5 CÁCH BẢO VỆ MẮT KHỎI ÁNH SÁNG XANH TỪ MÁY TÍNH VÀ ĐIỆN THOẠI

29-02-2020

Ánh sáng xanh có ở khắp nơi trong cuộc sống, đặc biệt là các thiết bị điện tử như điện thoại và máy tính. Ánh sáng xanh có thể tăng cường sự tập trung và ổn định tinh thần nhưng nếu lâu dài sẽ gây ảnh hưởng xấu.

Đặc biệt ở nơi công sở thường xuyên phải tiếp xúc thì mối nguy hiểm cho mắt càng cao. Cùng tìm hiểu 5 cách để bảo vệ mắt hiệu quả cho dân văn phòng khỏi ánh sáng xanh – bộ phận chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất.

 

  1. Ánh sáng xanh và ảnh hưởng tới mắt

Ánh sáng xanh (High energy visible) là một dải ánh sáng có bước sóng thấp, gần sát vùng tia tử ngoại. Dải sáng này chủ yếu trong ánh nắng mặt trời, ngoài ra còn có các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính…

Thông thường, mắt rất hạn chế hướng về mặt trời nhưng sẽ tiếp xúc lâu dài với các thiết bị điện tử. Điều này khiến các bác sỹ lo ngại về những ảnh hưởng đối với mắt.

Hầu như tất cả ánh sáng xanh đều có thể đi qua giác mạc, thủy tinh thể và tác động trực tiếp đến võng mạc. Ảnh hưởng ban đầu đến mắt đó là chứng mỏi mắt, khô mắt, chảy nước mắt, tụ máu.

Nghiêm trọng hơn, ánh sáng xanh có thể làm hỏng các tế bào nhạy cảm với ánh sáng ở võng mạc, gây thoái hóa điểm vàng, nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn.

 

  1. 5 cách bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh

Thường xuyên chăm sóc sẽ giúp đôi mắt khỏe mạnh, rạng ngời, sẵn sàng cùng bạn làm việc:

Cách 1: Cho mắt nghỉ ngơi, massage nhẹ nhàng

Đừng chỉ chăm chăm nhìn vào màn hình máy tính, cứ 30 phút hãy để mắt thư giãn. Bạn có thể đứng dậy vươn vai và massage nhẹ nhàng cho mắt, thực hiện như sau:

Xoa lòng bàn tay vào nhau để tạo nhiệt

Nhắm mắt lại, đặt lòng bàn tay lên mắt trong khoảng 1 phút. Lưu ý chỉ đặt lên một cách nhẹ nhàng, không ấn vào nhãn cầu.

Lặp lại động tác từ 2 đến 3 lần kết hợp thở đều để thư giãn

 

Cách 2: Thật đơn giản, hãy chớp mắt

Một vài động tác chớp mặt nhưng mang lại hiệu quả không ngờ cho đôi mắt. Khi chúng ta làm việc liên tục với màn hình điện thoại hay mắt tính, mắt thường bị khô.

Hãy chớp mắt đều đặn, tạo thói quen để mắt đủ ẩm, điều này sẽ làm mắt dễ chịu hơn, hạn chế tình trạng mỏi mắt.

Cách 3: Thực hiện theo nguyên tắc 20 – 20 – 20

Một cách khác để bảo vệ đôi mắt khỏi ánh sáng xanh là thực hiện theo nguyên tắc 20 – 20 – 20.

Cứ sau 20 phút làm việc với màn hình hãy nhìn ra xa khoảng 20 feet (6m) trong khoảng 20 giây. Cách làm này không chỉ cho mắt nghỉ ngơi mà còn điều hòa nhãn cầu và hệ thần kinh.

 

Cách 4: Không sử dụng thiết bị điện tử trong phòng tối hoặc trước khi đi ngủ

Thời điểm vàng cho giấc ngủ là không quá 23h, tuy nhiên hầu hết mọi người thường thức khuya hơn. Một số bận rộn với công việc và máy tính, số khác dành thời gian giải trí cùng smartphone. Tất cả đều ảnh hưởng tới mắt.

Làm việc trong phòng tối khiến mắt phải điều tiết liên tục theo độ sáng của màn hình và vùng tối xung quanh. Bên cạnh đó, mắt tập trung hoàn toàn vào ánh sáng xanh phát ra, gia tăng nguy cơ tổn thương mắt.

Con người chúng ta hoạt động vào ban ngày và nghỉ ngơi vào ban đêm theo đúng đồng hồ sinh học. Mắt của bạn cũng vậy, chúng cần nghỉ ngơi để nạp năng lượng và sẵn sàng cho ngày mới.

Việc làm việc trong phòng tối và sử dụng thiết bị công nghệ trước khi ngủ khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn, mệt mỏi, tụ máu, giảm thị lực. Tốt nhất nên làm việc trong phòng sáng và tắt máy tính, tivi, điện thoại trước khi ngủ khoảng 1 – 2 giờ.

 

Cách 5: Chăm sóc bằng cách bổ sung Vitamin và dưỡng chất

Bên cạnh việc chú ý đến các thói quen điều tiết của mắt thì bạn cần bổ sung các dưỡng chất.

Tăng cường các loại rau củ quả trong bữa ăn có thể thúc đẩy chuyển hóa Vitamin A giúp mắt khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật.

Bỏ túi Eyemiru 40EX để chăm mắt. Với thành phần có chứa Vitamin A, Eyemiru nuôi dưỡng và bảo vệ mắt khỏi tình trạng khô bề mặt mắt, mỏi mắt, ngứa mắt và tụ máu. Ngoài ra các dưỡng chất như Vitamin B6, Vitamin E còn giúp mắt khỏe rạng ngời.

 

Kết lại

Hãy bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh, duy trì thói quen để mắt nghỉ ngơi và chăm sóc mỗi ngày. Đừng ngồi một chỗ và tập trung quá lâu, hãy kết hợp 5 cách trên để đôi mắt luôn khỏe mạnh và sáng rõ.

Tin tức khác :